วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เรื่องของนก ค๊อกคาเทล

--เรื่องของนก--

   ค๊อกคาเทล   


เนื่องจาก “ ค็อกคาเทล ” เป็นนกแก้วสายพันธุ์เล็กที่มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศออสเตรเลียที่มีกลักษณะเด่นที่หงอน เป็นนกที่ไม่ส่งเสียงดังมีเสียงนุ่มนวล ถ้าเป็นเพศผู้จะส่งเสียงร้องเป็นทำนอง เมื่อฝึกดี ๆ บางตัวสอนพูดและร้องเพลงได้ แต่ว่าเสียงจะไม่ชัดจนเท่านกแก้วชนิดอื่น คนไทยจึงเลี้ยงนกชนิดนี้กันมากขึ้นด้วยเสน่ห์ที่ความเชื่องของมัน ค็อกคาเทลชอบให้คนจับตัวและลูบหัวเบา ๆ ถ้าซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นนกเล็ก ๆ จะเชื่องและรักเจ้าของมาก 


การพัฒนาสายพันธุ์ค็อกคาเทลในประเทศไทยมีอย่างต่อเนื่องปัจจุบันสายพันธุ์ค็อกคาเทลแก้มเหลืองจะหายากและเป็นที่นิยมส่วนใหญ่จะสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ มีเรื่องที่น่ายินดีที่มีคนไทยประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ค็อกคาเทลแก้มเหลืองได้แล้ว 


ค็อกคาเทลที่เลี้ยงในบ้านเราส่วนใหญ่จะมีแก้มสีส้ม-แดง แต่ถ้าเป็นค็อกคาเทลแก้มเหลืองจะหายากมาก หลายคนซื้อพ่อ-พันธุ์มาจากต่างประเทศในราคาหลักหมื่นบาทต่อตัวแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ แต่ปัจจุบันประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ค็อกคาเทลแก้มเหลืองได้แล้ว รูปแบบการเลี้ยงนกค็อกคาเทลนั้นควรจะเลี้ยงในระบบปิดซึ่งทำให้ป้องกันปัญหาเรื่องไข้หวัดนกได้ 


การฝึกความเชื่องเบื้องต้น เช่น การมาเกาะที่นิ้วมือให้ป้อนอาหาร บริการเลี้ยงจนลูกนกมีอายุได้ 2-3 เดือน ซึ่งในช่วงอายุนี้นกจะกินอาหารได้เองแล้วเจ้าของมารับลูกนกกลับไปเลี้ยงเองได้แล้วสอนให้หัดพูดและสอนให้เชื่องต่อไป สำหรับกรงที่เหมาะต่อการเลี้ยงค็อกคาเทลถ้าหลีกเลี่ยงได้ไม่ควรใช้กรงที่ทำจากไม้เนื่องจากอายุการใช้งานสั้นและจะเกิดปัญหานกจะกัดแทะไม้ด้วย ควรจะใช้กรงที่ทำจากโลหะหรือโครเมี่ยมง่ายต่อการเก็บรักษาและทำความสะอาด กรงที่ใช้เพาะเลี้ยงต้องมีซี่ตรงพื้นด้านล่างเพื่อให้สิ่งสกปรกหล่นลงไป 


เนื่องจากนิสัยของค็อกคาเทลบางตัวชอบเก็บเปลือกและสิ่งปฏิกูลมากินหรือแทะเล่น คนที่เลี้ยงค็อกคาเทลมากกว่า 5 ตัวต่อกรง ควรจะใช้กรงขนาดใหญ่อย่างน้อยที่สุดขนาดของกรงจะต้องมีความกว้าง 20 นิ้ว และสูง 26 นิ้ว แต่ถ้ามีเนื้อที่และขนาดใหญ่กว่านี้ยิ่งดีจะทำให้นกโผบินได้สะดวกขึ้น ผู้ที่คิดจะเลี้ยงค็อกคาเทลอย่าลืมให้ความสำคัญในเรื่องของอาหารจะต้องยึดอยู่เสมอว่า “ การให้อาหารที่เหมาะสมจะทำให้นกมีสุขภาพร่างกายที่ดีและอายุยืนยาว ” 


นกคอคคาเทลต่างจากนกอื่นๆในตระกูลนกแก้วหรือนกปากขอตรงที่คอคคาเทลไม่มีเม็ดสีฟ้าในขน เราจะพบเม็ดสีในขนนกคอคคาเทลอยู่ 2 กลุ่ม คือ สีโทนเหลืองและส้ม แต่ในนกแก้วปากขอชนิดอื่นจะมีเม็ดสีฟ้าในขน ซึ่งเมื่อใดที่เม็ดสีดำหรือสีน้ำตาลไม่ปรากฎออกมาเม็ดสีฟ้าและเหลืองจะรวมตัวกัน( สีโทนเขียว ) ขึ้นมาแทน เช่น นกแก้ว นกหงส์หยก


ขอบคุณบทความดีๆนี้จาก
คุณจารุเนตร เบิร์ดฟาร์ม
 ขอบคุณก๊าาบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น